Chắc hẳn trong công việc và cuộc sống, không ít lần chúng ta đã “chạm trán” với người khó tính? Vậy bạn định nghĩa khó tính là gì? Nếu làm việc với sếp hoặc đồng nghiệp khó tính thì phải làm gì để hòa hợp? Tất cả những thông tin xoay quanh vấn đề này sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây!
Khó tính là gì?
“Khó tính là sự khắt khe của một người trong các mối quan hệ giao tiếp, xã hội hàng ngày, khó hài lòng với những người, sự vật, sự việc xung quanh.”
Hầu hết những người có đặc điểm tính cách này không nhận ra rằng họ là người khó tính. Họ luôn có lý do để giải thích cho hành động của mình, từ chối thừa nhận những hành động mà bản thân mình đã làm. Vậy, bạn có phải là người khó tính không?
Biểu hiện của người khó tính là gì?
Để có thể xác định đâu là một người khó tính, bạn có thể nhìn vào những đặc điểm như:
Luôn nghiêm khắc
Trong công việc, người khó tính luôn đưa ra những đề nghị khá hóc búa và khắt khe, đòi hỏi người thực hiện phải cực kỳ tỉ mỉ và cẩn thận. Nhiều khi yêu cầu của họ rất khó và không thể thực hiện được. Tuy nhiên họ vẫn mong mọi việc có thể nhanh chóng hoàn thành để đáp ứng nguyện vọng của mình.
Không lắng nghe
Người khó tính thường không thích lắng nghe người khác, phớt lờ lời khuyên và tỏ ra không hài lòng khi phải thực hiện nhiệm vụ. Do đó, việc thuyết phục họ cùng làm một việc gì đó thường rất khó khăn.
Thường cáu kỉnh
Những người này thường dễ bị kích động và tức giận, đây cũng là biểu hiện của một người khó hòa đồng. Đồng thời, bạn cảm thấy việc phải chỉ trích và nhắc đi nhắc lại sai lầm của người khác là bình thường. Đối với người khó tính, ý kiến của họ luôn là nhất, cái tôi của họ rất cao, dễ nổi nóng nếu ý kiến của mình bị bác bỏ.
Kỹ tính quá mức
Kỹ tính quá mức chưa hẳn đã là không tốt, nhưng đây lại là biểu hiện rõ ràng nhất của người khó tính. Trong mọi việc, từ việc lớn đến việc nhỏ, họ không muốn để xảy ra sai sót nào. Chủ nghĩa hoàn hảo khiến những người khó tính suy xét mọi thứ và bắt lỗi người đối diện.
Lợi ích khi làm việc với những người khó tính
Người khó tính thường khó gần nhưng làm việc với họ có thể giúp bạn trau dồi nhiều kỹ năng cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Chịu áp lực tốt hơn
Làm việc trong một môi trường mà cả sếp và đồng nghiệp đều khó tính có thể khiến bạn bị stress. Nhưng đừng quên “áp lực tạo nên kim cương”. Không có công việc nào là dễ dàng, hãy coi đây là những thử thách bạn cần vượt qua.
Qua những lần như vậy, bạn sẽ tôi luyện cảm xúc bạn mạnh mẽ hơn và luôn làm chủ được bản thân trước mọi tình huống, không bị bất ngờ, choáng váng trước hoàn cảnh khắc nghiệt.
Học cách tự lập
Cấp trên khó tính giúp bạn phát triển hơn khi bạn ngừng dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người khác và học cách tự chủ và tự đi trên đôi chân của mình.
Phát triển kỹ năng giao tiếp
Đồng nghiệp, cấp trên càng khó tính thì chúng ta càng phải thận trọng trong từng hành động, việc làm. Dần dần, bạn sẽ nhận thấy kỹ năng giao tiếp của mình đã được cải thiện rất nhiều.
Ép mình vào khuôn khổ đôi khi sẽ giúp bạn duy trì chuẩn mực trong mọi mối quan hệ ngoài xã hội, giúp bạn chiếm được lòng tin của mọi người.
Bí kíp làm việc với người khó tính
Như đã thấy những người khó tính có thể dạy bạn rất nhiều về cách cư xử tại nơi làm việc. Vì vậy, thay vì tạo ra sự tiêu cực, hãy cố gắng tìm ra những điều tích cực trong mối quan hệ của bạn với họ. Chia sẻ nhiều hơn, thấu hiểu hơn sẽ giúp bạn làm việc với họ dễ dàng hơn.
Nội dung sau đây sẽ cho bạn biết bí kíp làm việc với người khó tính là gì.
Tạo mối quan hệ
Giao tiếp và làm việc với người khó tính chưa bao giờ là dễ dàng. Để nhanh chóng xây dựng nền tảng cho mối quan hệ này, bạn có thể chọn thời điểm phù hợp, mời đồng nghiệp đi ăn trưa và trò chuyện thật nhiều với họ. Những cơ hội gặp gỡ này có thể giúp bạn hiểu lý do tại sao họ khó làm việc cùng và khiến bạn đồng cảm hơn.
Kiên nhẫn và bình tĩnh
Quy tắc vàng khi “đối phó” với những người khó tính là phải thật bình tĩnh và kiên nhẫn để lắng nghe và thấu hiểu vấn đề họ đang gặp phải. Đồng thời, nếu không muốn đôi bên rơi vào thế đối đầu, bạn nên cố gắng kiềm chế cơn nóng giận của mình trong quá trình giao tiếp.
Kiểm soát ngôn từ
Không chỉ những người khó tính mà ngay cả những người bình thường cũng dễ nổi nóng nếu bạn thẳng thừng bác bỏ ý kiến của họ. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối tránh những ngôn từ khó nghe hoặc những câu xúc phạm như: “Tệ quá”, “Tôi không đồng ý”, “Bạn sai rồi”… Thay vào đó, hãy dùng cách nói nhẹ nhàng như “Quan điểm của bạn không sai, nhưng tôi nghĩ chúng ta nên…” và đừng quên thêm lời cảm ơn sau câu nói.
Thay đổi nhận thức
Nhìn chung, thế giới quan của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình không có cùng tiếng nói với cộng sự, đồng nghiệp… hãy thử thay đổi cách nhìn nhận sự việc, đặt mình vào vị trí của họ và nghĩ xem mình sẽ phản ứng thế nào trong những tình huống như vậy.
Ranh giới riêng cũng rất cần thiết
Liên tục nhẫn nhịn trong một thời gian dài không phải là ý kiến hay. Dù người kia có khó tính đến đâu, bạn cũng cần có “ranh giới” để bảo vệ mình. Trước khi một người khó tính cư xử thiếu lý trí, bạn có thể khéo léo nhắc nhở họ về những điều này ảnh hưởng đến bạn như thế nào và tìm ra cách kiềm chế họ.
Các câu hỏi liên quan thường gặp về khó tính
Khó tính tiếng Anh là gì?
Khó tính trong tiếng Anh được chia thành nhiều loại khác nhau. Chẳng hạn:
Fastidious: có tiêu chuẩn cao và chú ý nhiều đến chi tiết.
Cantankerous: khó chịu và có xu hướng tranh cãi và phàn nàn
Người khó tính tiếng Anh là gì?
Người khó tính tiếng Anh là fastidious person.
Khách hàng khó tính tiếng Anh là gì?
Khách hàng khó tính tiếng Anh là fastidious customer.
Với nội dung bài viết trên, bạn đã hiểu khó tính là gì chưa? Trên thực tế, nhiều người không khó tính như bạn nghĩ. Bạn càng kiên nhẫn tìm hiểu và chia sẻ với họ, bạn sẽ càng hiểu và có mối quan hệ với họ tốt hơn.
Đoàn Loan