những nhận định về thơ

1.Các nhận định

Điểm sáng tạo  bài  luận từ lâu đã được đưa vào bảng điểm chính thức và bảng điều khiển đáp án bài kiểm tra. Tính sáng tạo trong văn nghị luận được thể hiện ở nhiều mặt: cách dùng từ, cách đặt câu, cách xây dựng câu, cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật, cách sử dụng kết hợp các thao tác lý luận,  so sánh, so sánh… , phán đoán văn học. 

 Bài viết trình bày một số nhận định văn học về thơ có thể vận dụng  vào bài viết để làm cho bài viết  sâu sắc hơn và ghi điểm sáng tạo. 

 “Đời là mảnh đất màu mỡ  cho thơ bén rễ”. (Pushkin) 

 Vận dụng: 

 Nghệ thuật và cuộc sống có mối quan hệ mật thiết. Nghệ thuật luôn xuất phát từ hiện thực cuộc sống, nói lên sự sống. Nhưng nếu tác phẩm tự sự xây dựng bức tranh  cuộc sống thông qua những mâu thuẫn, xung đột, qua hệ thống nhân vật... thì thơ lại  trực tiếp thể hiện tâm trạng cảm xúc của con người. Những chi tiết chân thực, sống động được khám phá trong cuộc sống đã khơi dậy  những  cảm xúc sâu sắc, mới mẻ trong lòng nhà thơ. Như Pushkin đã nói: “Cuộc sống là cánh đồng màu mỡ để  thơ ca bén rễ”. Nhà thơ đã hút “nhụy” cuộc đời để cho ra đời những bài thơ thấm đẫm cuộc sống và tình người. 

 “Nghệ thuật chỉ làm nên vần thơ, trái tim làm nên thi sĩ”. (André Chenien) 

 Vận dụng: 

 “Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim  làm nên thi sĩ” - Nhận xét của André Chenien khiến chúng ta hiểu rằng: “Nghệ thuật” và “trái tim” là những yếu tố quan trọng để hình thành nên một tác phẩm thơ. Một ca sĩ nổi tiếng và một nhà thơ vĩ đại. “Tây Tiến” của Quang Dũng là bài thơ đã kết hợp hai ngọn đèn lung linh này lại với nhau. Đó là  bài thơ vừa thơ mộng, giàu tình thương, vừa giàu tính nghệ thuật, vừa mang tấm lòng sâu sắc của nhà thơ đối với thiên nhiên, con người Tây Bắc, đối với đội quân Tây Tiến mà ông từng  gắn bó. 

 “Thơ chỉ tràn  khi  cuộc sống tràn đầy trong trái tim chúng ta.” (Tô Hữu) 

 Vận dụng: 

 “Thơ chỉ tràn  khi  cuộc sống tràn đầy trong lòng” - Nhận xét của nhà thơ Tố Hữu  đề cập đến một trong những đặc điểm của thơ: Thơ là tiếng nói của cảm xúc con người, là những rung động của trái tim trước cuộc sống. Tây Tiến - Quang Dũng đã trở thành một hiện tượng đặc biệt có sức sống bền bỉ, hơn hết là yếu tố cảm xúc của bài thơ. Chính những rung động mãnh liệt trong tâm hồn người thi sĩ trẻ khi nhớ về một thời sống và chiến đấu trong quân đội Tây Tiến đã làm nên mạch cảm xúc thơ mộng, hào hùng của bài thơ, nhịp đập của thơ và mang đến không khí thẩm mỹ sâu sắc. . trong lòng người đọc. Xuyên suốt bài thơ là nỗi nhớ: thiên nhiên nhớ nhung, nhớ đồng đội nhớ nhung, nhớ về những kỷ niệm ấm áp của đồng bào. 

 "Thơ xuất phát từ trái tim." (Thế Quý Đôn) 

 "Hãy biết rằng chính trái tim bạn đang lên tiếng và rên rỉ khi tay bạn viết." (Alfret de Musse) 

 "Nhà thơ không viết được một chữ nếu toàn thân không rung chuyển." (Nguyễn Thị Thanh Hương) 

 Vận dụng: 

 Nói về đặc điểm của thơ, Lê Quý Đôn từng nói: “Thơ sinh ra từ lòng người”. Tố Hữu cũng viết: “Thơ chỉ tràn khi cuộc sống tràn đầy trong lòng”. Và nhà thơ người Pháp Alfred de Musé cũng chia sẻ: “Hãy biết rằng chính trái tim bạn nói và rên rỉ trong khi bàn tay viết”, “nhà thơ không viết một lời nào nếu toàn bộ cơ thể không rung động” (trích) PGS. Giáo viên. TS Nguyễn Thị Thanh Hương, Tạp chí Nghiên cứu Văn học số 01/2009). Tất cả những câu nói đó đều đề cập đến đặc tính của thơ là cảm xúc. Thơ là tiếng nói của cảm xúc con người, là những rung động của trái tim trước cuộc sống. “Tây Tiến” trở thành một hiện tượng đặc biệt và có sức sống lâu dài, trước hết là yếu tố cảm xúc của bài thơ. Chính những  cảm xúc  mãnh liệt của nhà thơ khi hồi tưởng về  thời gian ông sống và chiến đấu trong đội quân Tây Tiến đã làm nên mạch cảm xúc thơ mộng, hào hùng của bài thơ,  nhịp đập  của bài thơ và mang lại sức sống cho những cảm xúc thơ. đến những rung động thẩm mỹ sâu sắc trong lòng người đọc. 

 “Thơ là ngọn đuốc thắp sáng, là bàn tay thắp lên ngọn lửa”. 

 “Hư vô tàn bạo, giữa cuộc đấu tranh khốc liệt 

 Thơ phải dạy chúng ta nhìn bằng con mắt thật của mình. (Lưu Quang Vũ) 

 Vận dụng: 

 Lưu Quang Vũ quan niệm: “Thơ là ngọn đuốc thắp sáng, bàn tay thắp lửa”. Điều này có nghĩa là thơ giống như một người thắp lên ngọn lửa sáng tạo cho cuộc sống và cho nghệ thuật. Đó là ngọn lửa của ý chí chiến đấu nhưng cũng là ngọn lửa của trái tim yêu đời. Quan niệm về thơ của Lưu Quang Vũ không hẳn là mới. Luôn lấy chân, thiện, mỹ làm lý tưởng trong nghệ thuật. Với quan niệm tương tự, nhiều nhà thơ đã làm nên những bài thơ khơi dậy trong lòng nhân dân ngọn lửa nhiệt huyết yêu nước,  quyết tâm đánh giặc. “Bài thơ hay là một sinh vật có thân thể. Mỗi câu, mỗi chữ  đều có lý do. Kỹ thuật làm thơ cũng khắt khe như  người lính  trong quân đội, sửa một câu, một chữ là sai. Lòng người là sai. thơ,  thơ lệch lạc và sụp đổ” (Xuân Diệu) 

 Vận dụng: 

 Xuân Diệu từng bày tỏ quan điểm khá “khắt khe” về ngôn từ trong bài thơ: “Bài thơ hay là một sinh vật có thân xác. Mỗi câu, mỗi từ đều có lý do. Kỹ thuật làm thơ cũng nghiêm túc như  người lính  trong quân đội. Đổi  một câu, một chữ là sai ở trọng tâm bài thơ, bài thơ sai lệch, sa ngã. Đây chính là lý do tại sao chúng ta không thể dễ dàng thay đổi câu  này bằng một câu  khác có nội dung ý nghĩa tương tự. Chắc là phải "tránh nắng". ”, “ép gió” chứ không “lưu giữ”, “bọc” hay “giấu”, “giữ” bản nhạc, làm mất đi ý nghĩa của thơ. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà có người đã từng nói: “Bạn phải đánh đổi cả ngàn cân quặng từ - để có được một từ duy nhất”. Từ này, được đo đi đo lại hàng trăm nghìn lần, mang một sức nặng rất lớn. 

 Thơ là “nhịp điệu của tâm hồn đi tìm nhịp điệu của tâm hồn” (Tô Hữu) 

 Vận dụng: 

 Thơ ca kết hợp thế giới và nhân loại bằng tình yêu. Thơ đích thực là  nhịp cầu nối tâm hồn  với tâm hồn và trái tim  với trái tim. Tố Hữu quan niệm thơ là “âm nhạc đi tìm  những giai điệu tâm hồn”, nghĩa là con người chia sẻ với nhau mọi niềm vui, nỗi buồn, niềm tin, khát vọng. Con người cần giao tiếp và thông cảm. Tiếng nói cá nhân có ý nghĩa tích cực, có tác dụng cảm xúc, có thể lay động tâm hồn: “Lời nói cá nhân nói lên hàng triệu tâm hồn”. 

 "Mỗi cậu bé chỉ thả đá quý một lần  

 Viên ngọc đầu tiên cũng là viên ngọc cuối cùng 

 Không giống như tôi, sau hạt cuối cùng, tôi làm hạt đầu tiên. 

 Đây là nỗi đau và hạnh phúc của con người. (Chế Lan Viên) 

 Vận dụng: 

 Những câu thơ  Chế Lan Viên  thể hiện hết khát vọng -  khát vọng sáng tạo. Nhà thơ gọi đây là nỗi đau và hạnh phúc của con người. Con người phải luôn tìm tòi và sáng tạo. Các chàng trai chỉ thả ngọc một lần  sau rất nhiều đau đớn. Nhưng người nghệ sĩ không được  phép  dừng lại ở “viên ngọc cuối cùng” nào đó. Hãy luôn làm mới bản thân để “uống viên đầu tiên” tiếp theo. Hành trình sáng tác thơ gian nan như viên ngọc nhả viên ngọc, nhưng nếu không kiên trì theo đuổi  thì không có sự sáng tạo trong nghệ thuật. 

 “Thơ vừa có nghĩa đen vừa không có nghĩa đen, có ý thức nhưng không có ý thức,  vô thức nhưng không hoàn toàn vô thức. Thơ theo nghĩa đen là sự thể hiện cao nhất của nhà thơ. “ (Thanh Thảo) 

 Vận dụng: 

 Suy ngẫm về thơ, Thanh Thảo từng nói: “Thơ không phải lời cũng không phải lời, có ý thức mà không phải ý thức,  vô thức nhưng không hẳn là vô thức. Thơ  là sự thể hiện cao nhất của nhà thơ”. Khi đọc thơ Thanh Thảo, thường khi suy ngẫm rất lâu, chúng ta mới cảm nhận được “sự biểu đạt tột cùng” những cảm xúc, hình ảnh hay ý tưởng của nhà thơ. Thật ấn tượng, Thanh Thảo đã xây dựng được hình tượng Lorca trong Cây đàn guitar của Lorca-ta, để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả. “Thơ đích thực không nhằm mục đích giáo dục hay cải tạo ai mà nó  giúp thanh lọc tâm hồn con người”. Thơ còn là “đôi nạng” giúp người khuyết tật “đứng dậy, đi về phía người, dang tay hướng về mọi người”. (Thành sâu) 

 Vận dụng: 

 Những tác phẩm văn học xuất sắc luôn có khả năng khơi dậy trong chúng ta khả năng đồng cảm;  cho ta biết yêu, biết buồn; dạy chúng ta  yêu,  ghét,  khinh thường sự phản bội, nhỏ mọn, tầm thường và lười biếng, giúp hướng con người đến điều tốt đẹp thông qua việc hình thành quan điểm đạo đức và khơi dậy tình cảm đạo đức cho người khác. Như Thanh Thảo nhận xét: “Thơ đích thực không nhằm mục đích giáo dục, cải tạo ai mà giúp thanh lọc tâm hồn con người”, Thơ còn là “đôi nạng” giúp người khuyết tật “đứng lên, đi về phía người”. , hãy đưa tay ra cho mọi người". 

 “Thơ đưa tôi đến những bến bờ không thể chạm tới.” (Lưu Quang Vũ) 

 Vận dụng: 

 Thơ là sản phẩm của trí tưởng tượng, đó là lý do tại sao nó đôi khi là cách kết nối con người với thế giới của những giấc mơ. Không phải ngẫu nhiên mà Tấn Đà đến Hầu Trời, Les Lu mộng mơ với “Sáo Thiên Thai”. Lưu Quang Vũ từng nói: “Thơ đưa tôi đến những bến bờ không thể chạm tới”. Nhà thơ luôn tạo ra những “giấc mơ tương lai” bằng trí tưởng tượng, bằng  tưởng tượng. Hơn nữa, đó còn là một khát vọng xa vời và có phần viển vông: “Tôi đoán là mình sẽ không đến đó kịp”, “Tôi không thể đến được”. Nhưng chính điều này đã giúp nhà thơ kêu gọi mọi người hãy sống tốt nhất  hiện tại để hướng tới tương lai tươi sáng. 

100+ Nhận định hay về thơ hay nhất | Lý luận văn học

2. Tham khảo  các nhận định khác để vận dụng phù hợp vào từng bài, từng nội dung phân tích: 

 “Thơ là tiếng đàn piano, là sự đồng bộ tương ứng, là sự hòa hợp tổng thể của  con người làm việc, phấn đấu, suy nghĩ và yêu thương ở phần cao nhất và sâu sắc nhất của mình, đó là tinh thần”. (Xuân Thần) 

 “Thơ là tiếng nói đầu tiên, tiếng nói đầu tiên của tâm hồn khi  chạm vào cuộc sống [..] văn xuôi hút người như  nước, đưa ta đi từ điểm này đến điểm khác. Thơ chỉ chọn lọc một số điểm chính, bấm vào những điểm này, toàn bộ “Thơ là sự tổng hợp và kết tinh. Văn xuôi cho phép sự không hoàn hảo, nhưng thơ  luôn đòi hỏi sự hoàn hảo. “ (Nguyễn Đình Thi) 

 “Con đường thơ gồm nhiều con đường  khác nhau của mỗi người. Không có một con đường chung  cho tất cả. Có thể nói, con đường thơ chính là số mệnh của  nhà thơ.” (Lê Đạt) 

 “Đôi khi trong buổi tối có một khuôn mặt 

 Nhìn xuyên qua chúng ta từ đáy gương 

 Nghệ thuật phải là một tấm gương 

 Hãy cho tôi xem khuôn mặt trong đó." (Jorge Luis Borges) 

 “Mỗi nhà thơ viết một câu thơ theo số mệnh của mình, không bắt chước ai. 

  Tôi học kiểu đất trong vườn, mùa sau mọc lại, 

 Không quan trọng ngọn núi phun lửa là ai, 

 Viết bài thơ trong thế Đạo Đạo, trong thế Vu Hội. (Chế Lan Viên) 

 “Chân thực trong thơ là tìm ra những hình ảnh sống động, những hình ảnh thu hút, thuyết phục người đọc”; khi “từng giọt nắng, từng chiếc lá tự nhiên đi vào lòng người, rồi chạm sâu vào suy nghĩ, cảm xúc. Trong  thơ ca thời kỳ này, hình ảnh thiên nhiên xuất hiện đầu tiên”. “Những hình ảnh  tươi mới mà nhà thơ tìm thấy, luôn mới mẻ, đột ngột đến lạ lùng”. "Hình ảnh của thơ vừa làm ta ngạc nhiên, vừa đã quen với chúng ta tự bao giờ" (Nguyễn Đình Thi) 

 "Hành động sáng tạo trong thơ ca là một sự giải tỏa những cảm xúc tràn đầy trong tâm hồn người làm thơ." 

 "Andecxen đã lượm nhặt những hạt thơ trên luống đất của người nông dân cày, ấp ủ tủ chúng nơi trái tim ông rồi gieo vào những túp lều, từ đó lớn lên và nở ra những đóa hoa tươi đẹp, đẹp, chúng an ủi trái tim Những Người Cùng Khổ." (Pautopxki) 

 "Bài thơ anh, anh anh làm một nửa mà thôi 

 còn một nửa để mùa thu làm lấy 

 cái Xào Xạc hồn anh chính là Xào Xạc lá 

 nó không là anh nhưng nó là mùa ra." (Chế Lan Viên) 

 "Thơ trước hết là cuộc đời, đời sau đó mới là nghệ thuật." (Belinxki) 

 "Đời thi sĩ là thơ, như đời một nông dân là lúa, 

 Nhan sắc của viên Ngọc ư? Có khi là vụ nó đấy." (Chế Lan Viên) 

 "Cuộc sống là cánh đồng màu mỡ để cho thơ bén rễ sinh sôi." (Puskin) 

 "Thơ là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm." (Voltaire) 

 "Đọc một câu thơ hay, ta thường có cảm giác đứng trước một bến đò gió nổi, một khao khát sang sông, một thúc đẩy lên đường hướng đến những vùng trời đẹp hơn, nhân tính hơn.." (Theo Lê Đạt, "Đối thoại với đời và thơ", NXB Trẻ, 2008, tr. 115). 

  "Thơ là cái nhụy của cuộc sống, nên nhà thơ phải đi hút cho được cái nhụy ấy và phấn đấu làm sao cho cuộc đời của mình cũng có nhụy." (Phạm Văn Đồng) 

 "Thơ là hiện thực, thơ là cuộc đời, thơ còn là thơ nữa." (Xuân Diệu). 

  "Rơi vào cái vực ý, thì thơ sẽ sâu, nhưng rất dễ khô khan. Rơi vào lĩnh vực âm nhạc,  thơ ca dễ làm  say lòng người nhưng cũng dễ hời hợt. Chính vì thế khi nhìn vào thơ, chúng ta có thể nhìn thấy  cả cuộc đời mình, nhìn thấy  chính mình. (Chế Lan Viên) 

 “Nhà thơ như  ong biến trăm hoa thành một mật 

 Mỗi giọt mật trở thành vài nghìn chuyến bay của ong  

 Bây giờ cành nhãn non Đoài, ngày mai vườn cam phương Bắc 

 Mật ngọt ở đồng bằng, nhưng hút nhụy về phía tây.” (Chế Lan Viên) 

 “Thơ là bản nhạc của tâm hồn, nhất là của những tâm hồn cao thượng, đa cảm”. (Voltaire) 

 “Một câu thơ hay là một câu thơ giàu sức gợi.” (Lưu Trọng Lư) 

 “Thơ là bài hát của trái tim, là nơi an nghỉ của tâm hồn nên nó không đơn giản nhưng cũng không hề huyền bí, thiêng liêng. Thơ  chân chính phải là nguồn dinh dưỡng tinh thần nuôi dưỡng tâm hồn để nó phát triển, nó không phải là một loại thuốc phiện ngọt ngào, tinh thần  mà là nhỏ mọn, độc hại." (Lý luận văn học) 

 “Thơ hay là thơ giản dị, cảm động và ám ảnh. Đạt được cùng một lúc ba điều đó vẫn là  bí quyết của các nhà thơ”. (Trần Đăng Khoa) 

 “Giống như nụ cười và nước mắt,  thơ về cơ bản là sự phản ánh một điều gì đó hoàn hảo từ bên trong.” (Tagora) 

 “Bài thơ hay là bài thơ đọc to không nhìn thấy câu thơ mà chỉ nhìn thấy tình người và tôi muốn bài thơ đó là tâm huyết của mình”. (Tô Hữu) 

 “Đặt vào lòng là ý chí, nghĩa là thơ. Người có thơ sâu, nông thì mờ, trong, rộng, hẹp, khác.. Người làm thơ lấy giữa lưng làm gốc, ý nghĩa phải ngắn gọn, lời lẽ phải đơn giản. Còn những công việc được tô điểm, trau chuốt cho sự khéo léo kỳ lạ  thì chỉ nên coi là công việc bán thời gian. (Nguyễn Cư Trinh) 

 “Thơ là sự thể hiện đẹp đẽ về con người và thời đại”. (Sóng đỏ) 

 “Thơ là một bức tranh để cảm nhận hơn là nhìn thấy”. (Leonardo DeVinci) 

 “Các nhà thơ giống như những con chim sơn ca đứng trong bóng tối, hát những giọng cô đơn để giải trí cho nỗi cô đơn của chính mình”. (B. Shelly) 

 “Thơ là rượu của thế giới.” (Huy Trúc) 

 “.. Luôn luôn, từ Homer đến Kinh Thị, qua các làn điệu dân ca  Việt Nam, thơ luôn là sự đồng cảm mạnh mẽ và hào phóng. Anh ấy được sinh ra  giữa những niềm vui và nỗi buồn của nhân loại và anh ấy sẽ làm bạn với loài người cho đến ngày tận thế. (Hoài Thanh)

3. Mọi người cũng hỏi

Thơ có vai trò gì trong văn hóa và nghệ thuật?

Trả lời: Thơ có vai trò quan trọng trong văn hóa và nghệ thuật bởi nó là một hình thức biểu đạt tinh tế của ngôn ngữ, giúp truyền tải cảm xúc, tư duy và ý nghĩa sâu sắc của tác giả đến người đọc hoặc người nghe.

Thơ có cấu trúc và yếu tố nào đặc trưng?

Trả lời: Thơ thường có cấu trúc và yếu tố đặc trưng như âm điệu, vần câu, nhịp điệu, và hình ảnh. Các yếu tố này tạo nên tính nghệ thuật và tạo ra sự tương tác độc đáo với người trải nghiệm tác phẩm.

Làm thế nào để hiểu và đánh giá một bài thơ?

Trả lời: Để hiểu và đánh giá một bài thơ, người đọc cần chú ý đến cấu trúc, vần câu, hình ảnh và ý nghĩa sâu xa của từng dòng thơ. Điều này giúp tìm ra thông điệp và tầm quan trọng của tác phẩm.

Tại sao thơ được coi là một loại nghệ thuật đặc biệt?

Trả lời: Thơ được coi là một loại nghệ thuật đặc biệt bởi vì nó kết hợp ngôn ngữ với âm điệu và hình ảnh để tạo ra trải nghiệm độc đáo, gợi cảm xúc mạnh mẽ và tạo nên một cách biểu đạt riêng biệt, không thể thay thế bằng các hình thức văn chương khác.